6 cách không bị hack khi mua bán tiền điện tử bằng ví lạnh Ledger !

6 cách không bị hack khi mua bán tiền điện tử bằng ví lạnh Ledger !

mua-ban-tien-dien-tu-01

Nhiều người mua bán tiền điện tử tìm đến ví lạnh Ledger như là giải pháp bảo vệ tiền điện tử an toàn nhất. Các thiết bị của Ledger sử dụng những dòng chip được thiết kế riêng cho  bảo mật (https://www.ledger.com/academy/security/not-all-chips-are-born-equal) để bảo vệ tài sản kỹ thuật số. 6 phương pháp quan trọng mà các nhà đầu tư áp dụng để duy trì sự bảo mật và an toàn khi đầu tư vào crypto. 

1. Sử dụng ứng dụng Ledger Live CHÍNH HÃNG

Ledger Live là một ứng dụng quản lý tiền crypto rất hiệu quả giúp bạn trải nghiệm dễ dàng thao tác và phải WOW khi sử dụng. Cùng với ví phần cứng Ledger, ứng dụng cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn các tài sản tiền mã hóa như Bitcoin, Ethereum, XRP và 22 đồng tiền khác cũng như hơn 1500 loại token.

Bạn thậm chí có thể có THU NHẬP THỤ ĐỘNG vói đồng Tezos và Tron của mình thông qua tính năng staking có sẵn trên ứng dụng Ledger Live hoặc mua trực tiếp các tiền ảo trên ví lạnh Ledger Nano X.

Mua bán tiền điện tử 02

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tải ứng dụng Ledger Live chính hãng được cung cấp bởi Ledger tại địa chỉ www.Ledger.com.

Hiện tại, có nhiều chiêu trò lừa đảo trong thế giới crypto - hãng LEDGER đã đăng nhiều bài viết chuyên dụng về vấn đề này để giúp người dùng cảnh giác không bị lừa. Một thủ đoạn lừa đảo phổ biến mà chúng ta thấy là ứng dụng Ledger Live giả mạo. Trong đó đáng chú ý nhất là các ứng dụng Ledger Live giảo mạo trên tiện ích mở rộng Chrome hoặc ứng dụng giả mạo dành cho Android.

Mua bán tiền điện tử 03

Các nhà đầu tư crypto không bao giờ tương tác với các ứng dụng này - và luôn nhớ là không bao giờ nhập những từ khóa khôi phục (24 từ) ví lạnh vào bất kỳ ứng dụng nào. Việc nhập các từ khóa chỉ được thực hiện tren ví lạnh Ledger mà bạn biết chắc chắn nó là chính hãng. Phải thận sự cẩn thận, bạn chỉ nên sử dụng Ledger Live thông qua trang web chính của hãng.

Ledger thường nhận được câu hỏi về việc mất tài sản tiền điện tử nếu bạn xóa tài khoản trên Ledger Live hoặc liệu bạn có thể mất Bitcoin khi xóa ứng dụng Bitcoin khỏi thiết bị Ledger của mình hay không. Trong cả hai trường hợp này, bạn không phải lo lắng.

Nhiều người lo lắng khi họ xóa các tài khoản quản lý tiền ảo trên Ledger Live hoặc xóa trình quản lý tiền crypto trên hardware wallet Ledger.

Đừng quá căng thẳng, bạn chỉ cần thêm lại tài khoản đó thông qua ví lạnh Ledger của mình là xong. Tương tự khi bạn cài đặt lại từ đầu cho ứng dụng Ledger Live, tài sản crypto của bạn cũng không bị ảnh hưởng.

Nếu bạn gỡ cài đặt ứng dụng Bitcoin khỏi thiết bị Ledger của mình, bạn chỉ cần cài đặt lại nó. Miễn là ví lạnh Leger Nano của bạn vẫn được thiết lập với 24 từ giống nhau trước đó thì tiền crypto của bạn vẫn còn nguyên vẹn và bạn vẫn toàn quyền quản lý.

Tóm lại:

  • Luôn đảm bảo tải ứng dụng Ledger Live thông qua ledger.com.
  • Không bao giờ nhập 24 từ khóa khôi phục của bạn vào bất kỳ thiết bị nào ngoài ví lạnh Ledger mà bạn biết nó an toàn
  • Ứng dụng Ledger Live CHÍNH HÃNG sẽ không bao giờ hỏi bạn cụm từ khôi phục
  • Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi thiết bị của bạn hoặc xóa tài khoản trong Ledger Live không ảnh hưởng đến tiền mã hóa của bạn

2. Mã PIN của ví lạnh là gì?

Hầu hết ai trong chúng ta đôi khi quên chuyên này chuyện kia – đây là việc bình thườn vẫn hay xảy ra. Mã PIN để đăng nhập vào ví lạnh Ledger Nano thì bắt buộc bạn phải nhớ vì nó là chìa khóa để truy cập vào tiền điện tử. Nếu bạn không thể mở khóa nó, bạn không thể truy cập và quản lý tài sản crypto của mình.

CHÚ Ý QUAN TRỌNG: nếu bạn nhập mã PIN không chính xác ba lần, ví lạnh Ledger của bạn sẽ tự động khôi phục về cài đặt gốc (https://support.ledger.com/hc/en-us/articles/360019095214-Reset-to-factory-settings) và xóa những từ khóa khôi phục đã được cài đặt trước đó. Đây là một phần của cơ chế bảo mật để không ai có thể đoán mã PIN của bạn. Vậy, nếu bạn quên mã PIN của ví lạnh Ledger, thế là xong tiền điện tử của bạn bị mất tất cả ?

Không nhất thiết quá lo lắng bạn à.

Những từ khóa khôi phục có thể được sử dụng để lấy lại quyền quản lý tài sản của bạn. Miễn là bạn vẫn có những từ khóa khôi phục (24 từ) của mình, bạn có thể nhập những từ khóa đó vào thiết bị của mình và tiếp tục quản lý tiền mã hóa của mình như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Mua bán tiền điện tử 04

 

Bạn có thể xem chi tiết cách khôi phục lại ví lạnh Ledger bằng những từ khóa khôi phục tại đây (https://support.ledger.com/hc/en-us/articles/360015132494) .

Nếu bạn quên cả mã PIN của thiết bị và mất 24 từ khôi phục, điều này có nghĩa là bạn đã mất tiền điện tử. Đây là lý do tại sao chúng tôi liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ những từ khóa khôi phục của bạn ở nơi an toàn và bảo mật

Tóm lại:

- Nếu bạn quên mã PIN nhưng vẫn còn bộ 24 từ khóa khôi phục, thì tiền mã hóa của bạn sẽ không bị mất

- Trong trường hợp đó, bạn có thể nhập 24 từ của mình trên một thiết bị mới và cài đặt lại từ đầu

- Nếu bạn quên mã PIN và mất cụm từ khôi phục, tiền crypto của bạn xác định là đã bị mất

3. Ví lạnh Ledger Nano X bị hư hoặc bị mất !

Câu trả lời cho việc bạn bi mất hoặc hư ví lạnh Ledger cũng giống như việc bạn quên mã PIN. Nếu ví hardware wallet của bạn bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng, cụm từ khóa khôi phục của bạn sẽ cực kỳ quan trọng. Nếu bạn vẫn có bộ 24 từ khóa, bạn vẫn có thể lấy lại quyền quản lý các tài sản tiền điện tử của mình. Trong trường hợp bạn bị mất thiết bị và không còn nhớ những từ khóa khôi phục nữa, thì rất tiếc tài sản của bạn đã không còn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về điều này: Nếu ai đó lấy ví lạnh của bạn và họ cũng tình cờ biết mã PIN, họ có thể đánh cắp tất cả tài sản crypto của bạn. Luôn phải nhớ là  không bao giờ chia sẻ mã PIN của bạn với bất kỳ ai.

Mua bán tiền điện tử 05

Nếu họ không có mã PIN của bạn, họ vẫn không thể truy cập vào tiền của bạn. Bằng mọi giá, nếu thiết bị của bạn bị đánh cắp, tốt nhất bạn nên khôi phục số tiền của mình thông qua cụm từ khôi phục 24 từ và chuyển toàn bộ tiền crypto đi nơi khác.

Tóm lại:

- Nếu thiết bị của bạn bị mất, bị đánh cắp hoặc bị hỏng, bạn có thể sử dụng những từ khóa khôi phục để lấy lại quyền quản lý.

- Nếu bạn không thể sử dụng thiết bị của mình nữa và không có 24 từ khóa khôi phục, xác định ngay và luôn tiền mã hóa của bạn đã mất

- Trong trường hợp ai đó đánh cắp thiết bị Ledger của bạn và biết mã PIN của , họ có thể ăn cắp tiền crypto của bạn. Vì vậy không được phép chia sẻ mã PIN của bạn với bất kỳ ai

- Mặc dù họ sẽ không có quyền truy cập nếu không có mã PIN của bạn, nhưng tốt nhất bạn nên chuyển tiền crypto của mình đi nơi khác nếu thiết bị của bạn bị đánh cắp

4. Mất dữ liệu quan trọng nhất: 24 từ khóa khôi phục ví lạnh Ledger

Đến đây bạn đã hiểu được là những từ khóa khôi phục (24 từ) ví lạnhthông tin cực kỳ quan trọng. Đây là bản sao lưu cho tất cả các loại tiền điện tử của bạn và có thể cứu tất cả tài sản nếu có bất kỳ trục trặc nào phát sinh. Phải đảm bảo những từ khóa khôi phục 24 từ luôn được giữ an toàn và bí mật.

Nhiều nhà đầu tư có thói quen viết các cụm từ khóa ra giấy, và không may là họ viết sai chính tả. Việc này có thể dẫn đến mất tài sản khi bạn cần khôi phục lại ví lạnh. Ngoài ra, vì mọi người viết những từ khóa này trên một tờ giấy, nên sẽ chỉ cần một thời gian ngắn thì giấy hỏng hoặc mực bị phai màu khiến cho họ không để đọc được chữ. Tệ hơn, mọi người có thể làm mất tờ giấy và mất luôn “tự do tài chính”.

Mua bán tiền điện tử 06

Rỏ ràng, việc mất những từ khóa khôi phục thực sự có thể làm bạn mất tất cả tài sản crypto khi bạn không thể truy cập thiết bị Ledger. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có ví lạnh Ledger Nano X hoặc Ledger Nano S và chúng đang hoạt động, bạn có thể chỉ cần mở khóa nó bằng mã PIN và vẫn toàn quyền quản lý tài sản tiền điện tử.

Lời khuyên dành cho bạn nên chuyển tài sản crypto của mình sang nơi khác và cài đặt lại ví lạnh để nhận một bộ 24 từ khóa khôi phục mới  vì chúng là bản sao lưu duy nhất cho tất cả tài sản crypto. Để bảo mật tối ưu, tốt nhất là bạn nên gửi chúng đến một ví phần cứng khác.

Trong trường hợp có lỗi chính tả, bạn chỉ cần sử dụng ứng dụng Kiểm tra Khôi phục (https://support.ledger.com/hc/en-us/articles/360007223753-Recovery-Check) và cố gắng tìm ra từ nào trong danh sách từ BIP39 (https://github.com/bitcoin/bips/blob/master/bip-0039/english.txt) mà bạn có thể đã viết sai.

Nếu ai đó đang nắm giữ bộ 24 từ khóa khôi phục của bạn, thì tài sản tiền crypto của bạn chắc chắn đang gặp rủi ro lớn. Nếu điều này xảy ra, việc quan trọng nhất là bạn phải hành động thật nhanh chuyển tất cả đồng tiền của bạn đi nơi khác. Nếu bạn có thể hành động nhanh hơn bất kỳ ai khác đang 24 từ khóa khôi phục của bạn, thì bạn vẫn có thể cứu tài sản mã hóa của mình.

Nếu bạn đã mất cả cụm từ khóa khôi phục và không thể truy cập ví lạnh Ledger của mình nữa, thì rất tiếc bạn không thể làm gì. Toàn bộ tài sản tiền crypto của bạn sau đó sẽ không thể truy cập được và xem như đã mất.

Tóm lại:

- Nhũng từ khóa khôi phục là cưu cánh cuối cùng giúp bạn quản lý tiền điện tử nếu có bất kỳ điều gì không may xảy ra với ví lạnh Ledger của bạn

- Tuy nhiên, nó phải được viết ra một cách chính xác: Một lỗi chính tả nhỏ nhất sẽ làm cho bộ 24 từ khóa khôi phục trở nên vô dụng

- Nếu bạn mất bộ 24 từ khóa khôi phục nhưng vẫn có quyền truy cập vào thiết bị của mình, bạn có thể chuyển tiền điện tử của mình đến một địa chỉ khác và cấu hình lại ví lạnh để tạo một những từ khóa khôi phục mới

- Nếu bạn mất cả 24 từ và không thể truy cập thiết bị của mình, thì xác định ngày và luôn là tiền điện tử đã bị mất

- Nếu người khác có thể truy cập 24 từ của bạn, tiền điện tử của bạn sẽ gặp rủi ro lớn vì họ có thể lấy bất kỳ khi nào

5. Bt đùa, tôi sẽ không bao giờ đánh mất 24 từ khóa khôi phục của mình, tôi đã lưu nó trên máy tính rất cẩn thận.

Làm ơn đi, dù có làm gì thì: KHÔNG BAO GIỜ nhập cụm từ khôi phục 24 từ của bạn trên bất kỳ máy tính, điện thoại thông minh hoặc thiết bị kết nối Internet nào khác. Mục đích duy nhất của ví lạnh Ledger là giữ cho quyền quản lý tiền crypto của bạn hoàn toàn offline (ngoại tuyến). Nhập những từ khóa khôi phục của bạn vào bất kỳ thiết bị nào có thể kết nối với Internet thì việc sử dụng ví lạnh Ledger là hoàn toàn vô nghĩa.

Mua bán tiền điện tử 07

Nếu bạn nhập 24 từ khóa khôi phục của mình - dưới mọi hình thức - trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác có thể kết nối với internet, tài sản tiền điện tử của bạn đang gặp rủi ro rất lớn. Điều này bao gồm cả việc chụp ảnh. Ngay cả khi nó chỉ xuất hiện trên PC của bạn trong vài giây, điều này có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến sự an toàn và bảo mật của các tài sản tiền điện tử được quản lý bởi những từ khóa khôi phục của bạn.

Nếu bạn đã từng lưu trữ 24 từ khóa của mình trên 1 thiết bị nào kết nối Internet, tốt nhất bạn nên chuyển tiền điện tử của mình ở nơi khác - lý tưởng là đến một địa chỉ khác. Và sau đó bạn cài đặt lại ví lạnh của mình để nhận một bộ 24 từ khóa khôi phục mới. Khi bạn có những từ khóa khôi phục mới, bạn có thể sử dụng lại cụm từ này một cách an toàn.

Tóm lại:

- Tài sản tiền điện tử của bạn đang gặp rủi ro lớn nếu bạn nhập cụm từ khôi phục 24 từ của mình trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc thiết bị kết nối Internet khác

- Điều này áp dụng cho mọi định dạng: ảnh, tệp được mã hóa, v.v. - ngay cả khi chỉ nhập một lần

- Tiền điện tử của bạn cũng gặp rủi ro nếu bạn chia sẻ 24 từ của mình với bất kỳ ai vì họ có thể truy cập và lấy tất cả tài sản tiền điện tử của bạn.

- Ledger sẽ không bao giờ hỏi cụm từ khôi phục của bạn

6. Cẩn thận và an toàn hơn.

Bây giờ, có một số bước bổ sung mà bạn có thể thực hiện để có các bản dự phòng tốt nhất. Bạn có thể đầu tư cho mình một ví lạnh Ledger thứ hai để làm bản sao lưu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhập cụm từ khôi phục 24 từ giống như bạn đã nhập từ thiết bị đầu tiên của mình vào đó. Việc này không chỉ cung cấp cho bạn một thiết bị dự phòng trong trường hợp có bất cứ điều gì xảy ra với thiết bị đầu tiên, nó cũng có thể giúp bạn tiện dùng và linh hoạt hơn khi quản lý tiền điện tử. Bạn có thể đọc thêm về điều này ở đây. (https://www.ledger.com/academy/hardwarewallet/increase-your-security-with-a-backup-device)

Hoặc bằng cách khác, bạn có thể cân nhắc trang bị một thiết bị bằng thép để chứa những từ khóa khôi phục của mình. Với sản phẩm này thì 24 từ khóa khôi phục của bạn sẽ khả năng chống nước và lửa, đồng thời không bị hư hại theo thời gian.

Mua bán tiền điện tử 08

Ví lạnh Ledger mang lại mức độ bảo mật cực cao cho tài sản tiền điện tử của bạn. Thật sự nếu bạn áp dụng những lời khuyên được đề cập trong bài viết này, bạn sẽ thiết lập cho mình một trải nghiệm tiền điện tử tuyệt vời.


Bạn chỉ cần chú ý:

  • Quan trọng nhất là phải sử dụng ứng dụng Ledger Live được cung cấp bởi nhà sản xuất thông qua website  ledger.com
  • Bắt buộc phải nhớ mã PIN, việc này rất quan trọng. Tuy nhiên những từ khóa khôi phục có thể giúp bạn lấy lại quyền truy cập vào tiền điện tử của mình nếu bạn quên mã PIN
  • Nếu bạn bị mất những từ khôi phục nhưng vẫn có quyền truy cập vào thiết bị và nhớ mã PIN, bạn có thể lấy lại quyền truy cập vào tiền điện tử của mình.
  • Nếu cả hai bị mất, tiền điện tử của bạn sẽ không thể truy cập được. BẠN ĐÃ MẤT TIỀN ĐIỆN TỬ CỦA MÌNH
  • Điều quan trọng nhất là giữ cho những từ khóa khôi phục của bạn an toàn, ngoại tuyến và không cho bất kỳ ai biết

Theo Ledger.com

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận