Sử dụng ví cứng sao cho hiệu quả và để không mất tiền mã hóa.

Sử dụng ví cứng sao cho hiệu quả và để không mất tiền mã hóa.

5 bước bảo vệ ví cứng để phòng tránh mất tiền mã hóa.

1. CHỌN MÃ PIN TỐT

Mã PIN là công cụ mạnh hỗ trợ bạn bảo vệ an toàn các coin của bạn. Nó có thể xem như là rào cản bảo vệ tiền mã hóa trước những ai muốn lấy trộm ví lạnh của bạn.

Bật tính năng bảo vệ bằng mã PIN và chọn một mã PIN duy nhất và dễ nhớ.

Không sử dụng những mã PIN đơn giản và dễ đoán, như là “1234”, hoặc bất kỳ một chuỗi số lặp lại hoặc liên tiếp.

Gợi ý: Đối với Trezor, khi thiết bị yêu cầu bạn mã PIN những con số sẽ hiển thị ngẫu nhiên trên màn hình và thay đổi vị trí mỗi lần bạn sử dụng. Vì vậy bạn có thể sử dụng phương pháp này để tạo mã PIN nếu như bạn không có gợi ý gì. Ví dụ: bạn có thể chọn các chữ số xuất hiện ở 2 dòng đầu tiên trên màn hình khi lần đầu sử dụng.

Nếu không nhớ mã PIN, bạn nên viết chúng vào tờ giấy khôi phục tặng kèm.

Mất ví cứng - bảo vệ tiền mã hóa - 1

2. QUẢN LÝ VÀ BẢO VỆ KỸ CÁC TỪ KHÓA KHÔI PHỤC

Cảnh báo: các trang web độc hại thường giả mạo là ví lạnh (đặc biệt ví Trezor) có thể yêu cầu các bạn nhập các từ khóa khôi phục vào trình duyệt do website chỉ định.

Không bao giờ nhập các từ khóa khôi phục của bạn lên bất kỳ đâu ngoại trừ ví lạnh yêu cầu bạn làm như vậy và bạn cũng xác nhận bạn nhập các từ khóa khôi phục trên ví lạnh. Bạn chỉ tin tưởng duy nhất vào những hướng dẫn trên thiết bị

Nếu bạn không sử dụng passphrase, các từ khóa khôi phục sẽ là tất cả những gì bạn cần để có thể truy cập và điều khiển các coin của bạn. Vì vậy, việc bảo vệ an toàn cho các từ khóa bảo mật thì quan trọng hơn nhiều so với việc bảo vệ ví lạnh. Nếu thiết bị của bạn bị thất lạc, kẻ trộm có thể không lấy được tiền mã hóa của bạn nếu không có được mã PIN. Tuy nhiên, nếu ai đó lấy cắp các từ khóa khôi phục, các coin của bạn có thể bị truy cập và điều khiển dễ dàng bằng cách sử dụng một ví lạnh khác.

Trường hợp ví lạnh bị hư hoặc không thể sử dụng, các từ khóa khôi phục là cách duy nhât để bạn lấy lại toàn bộ tiền mã hóa. Vấn đề quan trọng ở đây là bạn phải giữ những từ khóa khôi phục ở nơi nào đó thật an toàn để không bị lấy cắp hoặc bị hư hỏng (ví dụ: bị cháy hoặc bị ướt). Bạn nên sử dụng những tờ recovery seed tặng kèm hoặc thiết bị sao lưu bằng thép.

Mất ví cứng - bảo vệ tiền mã hóa -2

Lưu trữ các từ khóa khôi phục ở đâu:

  • Trong ngăn kéo có khóa, tránh nước và lửa
  • Những nơi bí mật mà mà không ai biết
  • Ở một nơi nào đó mà người thân của bạn có thể tìm được nếu như có gì đó không may xảy ra với bạn.

      Những nơi không được phép lưu trữ các từ khóa khôi phục

  • Chia sẻ chúng ở nơi công cộng (bàn làm việc trong công ty)
  • Các nền tảng lưu trữ đám mây (Dropbox, Onedrive, Drive…)
  • Email
  • Bất kỳ nơi đâu online
  • Chụp hình và lưu trên điện thoại
  • Trong các thư mục được mã hóa trên máy tính

3. SỬ DỤNG TÍNH NĂNG PASSPHRASE

Nếu được hãy sử dụng tính năng passphrase trên ví lạnh Trezor, việc này sẽ bảo vệ tối đa tiền mã hóa của bạn cho dù thiết bị của bạn bị tấn công vật lý. Nếu như có ai đó đánh cắp thiết bị sau đó bẻ khóa hoặc phá chip để trích xuất các từ khóa khôi phục thì tài sản crypto của bạn vẫn được bảo vệ. Passphrase thật chất cũng là một mật khẩu do bạn tự đặt ra và nó không được lưu trên ví lạnh.

Tuy nhiên, mặt trái của việc sử dụng tính năng passphrase là nếu như bạn quên mật khẩu này, bạn có thể mất toàn bộ tài sản crypto của bạn. Không có cách nào để lấy lại tài sản đó.

Chú ý: Mỗi mật khẩu passphrase sẽ tạo ra một ví mới. Nếu như bạn đã lưu trữ một số coin trên ví Trezor trước khi cài đặt passphrase, các coin này sẽ không xuất hiện sau khi cấu hình passphrase thành công. Nhưng đừng lo lắng, chúng không mất đi. Bạn có thể thấy lại chúng bằng cách bỏ trống passphrase khi đăng nhập vào thiết bị.

Mất ví cứng - bảo vệ tiền mã hóa -3

Cảnh báo: nếu bạn không hiểu cơ chế hoạt động của passphrase, bạn đừng nên sử dụng để tránh mất tài sản crypto.

  4. TRANG BỊ ÍT NHẤT THÊM MỘT VÍ LẠNH DỰ PHÒNG

Tự trang bị thêm cho mình ví lạnh thứ 2 là bạn tạo thêm một lớp bảo vệ cho tài sản crypto. Nếu như từ khóa khôi phục của bạn bị đánh cắp hoặc mất, bạn luôn sẵn sàng chuyển tài sản của bạn sang ví dự phòng hoặc khôi phục lại chúng bằng các từ khóa.

Mất ví cứng - bảo vệ tiền mã hóa - 4

Cảnh báo: nếu bạn mấy quyền truy cập vào cả 2 ví lạnh và từ khóa khôi phục, tài sản crypto của bạn sẽ không thể phục hồi.

5. ĐỪNG CHIA SẺ NHIỀU VỀ VIỆC BẠN CÓ BAO NHIÊU TIỀN MÃ HÓA

Nói chung, tốt hơn bạn nên giữ im lặng về số lượng tiền mã hóa mà bạn đang có. Nói quá nhiều về việc này sẽ tạo ra nhiều nguy hiểm trên mạng xã hội và các diễn đàn Internet.

Ví dụ: nếu bạn nói với ai đó trên Internet là bạn sở hữu nhiều bitcoin, một số phần mềm độc hại trên máy tính bạn có thể đọc được các thông tin này. Sau đó, hacker có thể sẽ cố gắng ăn cắp tài sản crypto của bạn bằng nhiều cách khác nhau bao gồm cả việc tấn công online hoặc có những hành động bạo lực.

Luôn nhớ là: Đừng để cái miệng hại cái thân

Theo Trezor

 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận